Seicogroup
  • (+84) 24 22106611
  • |
  • hnsales@seico.vn

Các bước thi công mái tôn đúng cách cho công trình nhà thép tiền chế

Các bước thi công mái tôn đúng cách cho công trình nhà thép tiền chế

  • 09/11/2020

Nhà thép tiền chế với những thế mạnh của mình đã và đang giúp các doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực sản xuất. Trong đó, mái tôn ngày càng góp mặt nhiều trong các công trình nhà thép tiền chế. Một mái tôn chắc chắn chắn sẽ giúp bảo quản máy móc và thiết bị trong nhà xưởng tốt nhất. Việc thi công mái tôn cần thực hiện cẩn thận và tốt ở các công đoạn, hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây!

1. Chọn mái tôn “hợp cạ” cho công trình

Mái tôn ngày càng được ưa chuộng cho các công trình nhà ở, xí nghiệp và nhà xưởng. Tuy nhiên ở trên thị trường có đa dạng các loại tôn khác nhau phục vụ cho những loại kiến trúc khác nhau. Tùy vào nhu cầu xây dựng, chủ đầu tư có thể lựa chọn một số loại mái như: Tôn sóng vuông, tôn seamlock, tôn klip-lock...

Để hiểu rõ về đặc điểm, tính năng sử dụng của các loại tôn cho nhà thép tiền chế, mời chủ đầu tư theo dõi chi tiết tại đây


Trên thị trường hiện nay đa dạng các loại hình mái tôn để chủ đầu tư lựa chọn

2. Kiểm tra yêu cầu kỹ thuật & đo lường

Trước khi tiến hành thi công mái tôn, bạn cần đảm bảo vật liệu xây dựng đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. 

Khung kèo, xà gồ phải bảo quản nơi khô ráo, đối với những thanh xà gồ bằng thép mạ kẽm hoặc sử dụng sơn chống rỉ và kiểm tra độ cong, vênh của chúng. Bước kiểm tra này sẽ đảm bảo đinh vít không bị lệch ra ngoài trong quá trình căng dây lấy dấu khi thi công.

Hầu hết các loại mái tôn đều có kích thước lớn nhưng trọng lượng nhẹ. Khi lắp đặt công nhân thường chọn phương pháp nâng mái tôn theo đúng hướng rồi đặt lên toàn thể công trình. Vì vậy, tính toán kích thước tôn lợp mái là bước không thể thiếu để chuẩn bị kế hoạch thi công và đặt mua vật liệu. 

Bạn cần xác định được độ dốc (khoảng cách từ điểm cao nhất tới thấp nhất của mái nhà”. Sau đó, bạn có thể sử dụng yếu tố độ dốc để xác định diện tích cũng như khả năng bao phủ của mái nhà. 

Tùy thuộc vào từng loại mái tôn sẽ có phương pháp thi công khác nhau

3. Chuẩn bị vật liệu và vị trí làm việc

Dựa vào tính toán kết quả độ dốc và diện tích ở bước trên, ta sẽ dễ dàng tính được số tấm lợp và vật dụng đính kèm để bản vẽ thi công không quá bị chênh nhiều so với thực tế của công trình. 

Việc lắp đặt được thực hiện dễ dàng, bạn nên chuẩn bị một mặt bằng tập kết vật tư vật liệu và vị trí thao tác để đưa tôn lên trên mái. 

4. Giải pháp thi công mái tôn cho công trình tiền chế

Tùy theo loại sóng tôn, chủng loại tôn mà mỗi công trình sẽ có phương pháp thi công sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các bước thi công mái tôn thường thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Lắp đặt tấm mái, thông thường sẽ bắt đầu từ đỉnh cao nhất cho tới mép mái. Sau đó sử dụng đinh vít cùng vòng đệm cao su tổng hợp để cố định các tấm lợp. 

Khi sử di chuyển lên trên mái để lắp đặt phải đi nhẹ nhàng, sử dụng giày đế mềm và bước đi trên những chỗ có xà gồ bên dưới và dùng khoan điện để bắn vít. Đồng thời phải làm sạch bề mặt xà gồ trước khi lợp mái tôn nhà thép tiền chế.

  • Bước 2: Lắp đặt máng nước và tấm úp nóc;
  • Bước 3: Lắp đặt diềm mái, đây là những dải kim loại được sử dụng để bao quanh toàn bộ chu vi mái nhà. Trong thi công, bạn có thể dùng đinh vít để cố định chúng, hãy lưu ý đặt diềm mái chồng lên các cạnh của máng nước. 
  • Bước 4: Hoàn thành quá trình lắp đặt, bạn đừng quên kiểm tra lại lần cuối để tránh những sai sót trong lúc xây dựng và dọn dẹp vật liệu thừa đấy.

Mái tôn thi công chắc chắn đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình của bạn

Trên đây là những hướng dẫn về thi công mái tôn đúng cách cho công trình mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này là tư liệu quý giá và có ích đối với mọi người. Đừng bỏ lỡ theo dõi thông tin thú vị và bổ ích trên website của SEICO GROUP nhé!
 

Tin tức liên quan