Seicogroup
  • (+84) 24 22106611
  • |
  • hnsales@seico.vn

Cấu tạo mái tôn - Cấu tạo và phân loại mái tôn cho công trình kết cấu thép

Cấu tạo mái tôn - Cấu tạo và phân loại mái tôn cho công trình kết cấu thép

  • 07/11/2020

Trên tổng thể kiến trúc công trình nhà xưởng tiền chế, phần mái là bộ phận quan trọng sẽ che chắn cho ngôi nhà, đồng thời giúp tránh khỏi những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài. Trong đó, mái tôn hiện đang “thống trị” thị trường xây dựng khi được lựa chọn để lợp mái phổ biến nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về cấu tạo mái tôn cũng như là những ưu điểm, nhược điểm và chủng loại của nó. Hãy cùng SEICO GROUP tìm hiểu ngay dưới đây. 

1. Mái tôn được mệnh danh ông hoàng của các vật liệu!

Mái tôn (tấm tôn/tấm lợp) hiện là lựa chọn hàng đầu trong những năm gần đây tại các công trình xây dựng. Được sản xuất đa dạng với mẫu mã, mái tôn được mệnh danh là “ông hoàng” của các loại vật liệu. Bởi chúng có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

So với các loại mái lớp khác như ngói, mái bê tông, mái nhựa trong suốt hay mái kính, mái tôn có những ưu điểm như: 

Đầu tiên, chi phí lắp đặt mái tôn thường khá “mềm” và trọng lượng nhẹ, đây là vật liệu thông dụng nên thường có mức giá từ thấp đến trung bình. Ngược lại, với trọng lượng chỉ bằng 1/10 các loại mái khác nhưng mái tôn có khả năng chịu lực và che chắn rất tốt. 

Thứ hai, độ bền của mái tôn sẽ phụ thuộc vào cấu tạo, thành phần và đặc điểm cấu trúc của chúng. Đa số các kim loại sử dụng để làm mái tôn nhà thường làm bằng thép, thép không gỉ, nhôm, đồng và hợp kim... 

Nếu được lắp đặt cẩn thận, tuổi thọ của mái tôn có thể tới trên 10 năm. Trên đà phát triển mạnh của ngành xây dựng, hiện nay các nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều kiểu mái có khả năng chống cháy, chống nóng, cách âm và cả ngăn nấm mốc và côn trùng. 

Thứ ba, mái tôn được sử dụng phổ biến bởi lắp đặt nhanh và rất tiện lợi. Với cấu tạo đơn giản và trọng lượng nhẹ, mái tôn sẽ giúp tiết kiệm về thời gian và vật liệu thi công. 

Thứ tư, mái tôn có tính thẩm mỹ cao, theo nhu cầu của người sử dụng, loại mái này ngày càng có nhiều kiểu dáng và màu sắc phong phú. Ngoài ra, một số loại còn được thiết kế giống với mái ngói thật lên tới 90%.

Cuối cùng là chống dột nhà, nhờ bề mặt trơn cứng, mái tôn thường có khả năng thoát nước nhanh chóng, vì vậy đảm bảo không có tình trạng dột nhà xảy ra. 

Mái tôn sở hữu những ưu điểm vượt trội để trở thành “ông hoàng” trong thị trường xây dựng 

2. Cấu tạo mái tôn

Kết cấu mái tôn không quá phức tạp, bao gồm hệ thống khung vì kèo, hệ xà gồ, tôn lợp và ốc vít, đai kẹp. Dưới đây là cấu tạo chi tiết mái tôn: 

Mái tôn: Đây là “chiếc áo” của hệ mái nhà, dựa vào công trình, yêu cầu chống nóng, thoát nước, đặc điểm ăn mòn của nhà máy… mà chủ đầu tư sẽ lựa chọn loại mái tôn cho phù hợp.

Hệ xà gồ: Dựa vào diện tích lợp tôn,tải trọng trên mái mục đích sử dụng cùng tính chất riêng của công trình mà có hệ thống xà gồ được thiết kế tương ứng. Đối với những nhà xưởng phục vụ sản xuất thường sử dụng xà gồ thép chữ C, Z để tiện cho công tác lắp dựng. 

Khung vì kèo: Khung vì kèo của mái tôn có nhiều loại, có thể là khung sử dụng thép đúc sẵn, thép tổ hợp, vì kèo thép hộp, vì kèo bằng thép V. Đây là những bộ phận chịu trọng tải lớn nhất cho hệ kết cấu mái tôn. Tùy vào diện tích và mặt bằng thi công mà đưa ra giải pháp vì kèo phù hợp, đảm bảo độ chắc chắn, an toàn. Điều này đảm bảo mái tôn có thể chịu được trọng tải gió bão, hoạt tải người thi công trên mái và tải trần treo…

Phụ kiện của mái tôn là vít, đai kẹp và keo silicon: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vít, khách hàng có thể lựa chọn loại vít thép mạ kẽm nhúng nóng để đảm bảo khả năng chống ăn mòn. Ngoài ra, hệ thống gioăng cao su cần đảm bảo độ khít để hạn chế nước mưa thẩm thấu qua lỗ khoan.

Vít và keo silicon là “combo” giúp mái tôn chống chọi được với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở nước ta. Đặc biệt trong những vùng mưa bão giông lớn, có thể sử dụng thêm ke chống bão để hạn chế mái tôn bị giật…

=> Xem thêm: Các cấu kiện cơ bản của nhà thép tiền chế 

3. Các loại mái tôn phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay đa dạng các loại mái tôn để khách hàng lựa chọn, SEICO GROUP sau nhiều năm nghiên cứu và sản xuất đã cho ra đời những dòng sản phẩm tấm lợp có tính năng ưu việt để đáp ứng đa dạng yêu cầu và đặc thù riêng cho từng dự án: 

a. Tôn sóng

Tôn mái dạng sóng là giải pháp truyền thống sử dụng vít để cố định với xà gồ. Tôn sóng rất linh hoạt có thể sử dụng cho lợp mái, lớp tường và các biến dạng mái cong.  

Tôn sóng được làm từ những tấm thép cán mỏng và được trải qua quá trình cán sóng vuông hoặc sóng tròn tùy thuộc vào yêu cầu của công trình.

Ưu điểm của loại mái thiết kế dạng sóng là tính thẩm mỹ cao và khả năng thoát nước nhanh. Ngoài ra, tôn sóng có màu sắc rất đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

Bản vẽ mái tôn về phương pháp lợp mái, lợp tường của tôn sóng

b. Tôn seamlock

Hệ thống mái tôn dạng seamlock sử dụng các đai giữ được cố định xuống xà gồ bằng vít. Mối nối tôn bao gồm mối nối tấm thứ nhất, mối nối của đai và mối nối tấm thứ hai cùng được gập cong khiến cho hệ thống mái trở nên vô cùng bền chắc. Đặc tính của cấu tạo mái tôn seam là khả năng chịu kéo cao, đàn hồi và tính dẻo. 

Phương pháp này không cho vít bộc lộ ra môi trường bên ngoài nên làm giảm đáng kể khả năng bị rò rỉ nước. Ngoài ra biên dạng sóng cao cung cấp khả năng thoát nước mái tôn hơn khi nước khó khị tràn sóng. Hiện nay, đây cũng là hình thức lợp tôn chịu được mức bão cao nhất so với các hình thức khác.

Tôn seam hiện là hình thức lợp tôn đang chịu được mức bão cao nhất so với các loại tôn khác

c. Tôn lợp klip - lock

Tấm lợp klip - lock là giải pháp sử dụng sóng tôn cài đè lên đai được cố định sẵn trên xà gồ bằng vít. Phương pháp này khiến cho vít không phải bộc lộ ra bên ngoài môi trường nên làm giảm đáng kể khả năng bị rò rỉ nước. 

Ngoài ra bằng việc nối chồng đai của tấm tôn sau lên sóng dương của tấm tôn trước khiến cho khả năng chống chịu bão của hệ thống mái được tăng lên rất lớn. 

Tôn Klip Lok đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho công trình nhà xưởng tiền chế

Mời chủ đầu tư cùng theo dõi các bước thi công mái tôn chi tiết và đầy đủ nhất tại đây

Trên đây là những thông tin về cấu tạo mái tôn cũng như các loại mái được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu quý bạn đọc vẫn còn bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy liên hệ với SEICO GROUP để được giải đáp nhé!
 

Tin tức liên quan