Seicogroup
  • (+84) 24 22106611
  • |
  • hnsales@seico.vn

Nhà khung thép tiền chế - Quy trình sản xuất kết cấu thép theo tiêu chuẩn quốc tế

Nhà khung thép tiền chế - Quy trình sản xuất kết cấu thép theo tiêu chuẩn quốc tế

  • 01/01/2021

Sắt, thép có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn các vật liệu truyền thống như gỗ, đá… Hơn nữa cũng dễ dàng kiểm soát chất lượng như độ cứng, đàn hồi, sức bền kéo đứt… Điều này đã dẫn đến nhà khung thép tiền chế ngày càng được phổ biến rộng khắp mọi nơi. 

1. So sánh nhà tiền chế với nhà bê tông

Trải qua hơn một thế kỷ phát triển, nhà thép tiền chế ngày càng thể hiện nhiều ưu điểm nổi bật. Hãy cùng so sánh nhà tiền chế và nhà bê tông thông qua những tiêu chí sau: 

Khả năng chịu lực: 

Nhà bê tông thiết kế trọng tải nên khả năng chịu lực tốt. Tuy nhiên việc thực hiện tại công trường khó có thể kiểm chứng được chất lượng. 

Đối với nhà thép tiền chế, khả năng chịu lực kéo, nén, uốn, bền của thép cao hơn rất nhiều so với nhà bê tông. Hơn nữa, kết cấu thép tiền chế được thiết kế và sản xuất đồng bộ tại nhà máy nên kiểm soát được chất lượng. Nhà thép tiền chế sẽ rất phù hợp với những công trình đòi hỏi, chịu lực cao. 

Tuổi thọ công trình:

Các công trình bê tông cốt thép như nhà ở từ 30 đến 40 năm đã bắt đầu xuống cấp. Các công trình được đầu tư cao cấp sẽ có tuổi thọ cao hơn tầm từ 40 đến 100 năm. 

Khi đặt lên bàn cân so sánh, tuổi thọ của các mẫu nhà thép tiền chế cũng không hề kém cạnh và có thể vượt trội hơn cả bê tông. Các khung thép kết cấu tối thiểu 30 năm, với công trình đặc biệt thiết kế lên đến 100 năm.

Chi phí: 

Đối với công trình bê tông, vật liệu khá rẻ so với công trình thép. Ngược lại những loại thép cao cấp có giá thành khá đắt đỏ. Nhưng nhờ vào quá trình thi công được rút ngắn, do đó xây dựng nhà thép có thể giảm chi phí hơn xây dựng nhà bê tông từ 10% đến 15%. 

Ứng dụng:

Trước đây, khung cột kết cấu lắp ghép thép chỉ được sử dụng cho những công trình nhà kho, nhà xưởng… Giờ đây, đã có các mẫu nhà thép tiền chế cho công trình nhà phố, showroom, quán cà phê, trung tâm thương mại…

Làm nhà khung thép tiền chế

2. Những ưu điểm của nhà khung thép tiền chế

Trong thời đại công nghiệp hóa, nhà khung thép tiền chế được ứng dụng rộng rãi để làm nhà xưởng, bãi kho, siêu thị, kho hàng bảo quản, nhà giữ xe... thậm chí còn được thiết kế trở thành nhà cao tầng để làm văn phòng làm việc hoặc nhà thép dân dụng để ở. 

Nhà khung thép được tạo ra nhằm mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng nhưng vẫn đảm bảo yếu tố về độ cứng, độ an toàn cũng như khả năng cách nhiệt tốt của công trình. Thông thường, loại hình này được lắp dựng bằng các tấm panel tôn xốp có đặc tính cách âm và cách nhiệt tốt. Đây cũng là giải pháp "xanh" cho môi trường nhờ vào giảm thiểu khí CO2, tiết kiệm năng lượng và tái chế hiệu quả.

Hơn nữa việc thi công công trình rất nhanh chóng, chính xác do đã được thiết kế, sản xuất kết cấu thép trong nhà máy và chỉ việc lắp dựng tại địa điểm xây dựng. Trong quá trình sử dụng, nhà thép tiền chế cũng dễ dàng tháo ra và di chuyển lắp đặt ở các vị trí. Do đó nhà khung thép đang dần trở thành một lựa chọn tối ưu cho các công trình tại Việt Nam hiện nay. 

Mẫu nhà khung thép tiền chế

=> Xem thêm: Báo giá chi phí thi công nhà khung thép tiền chế

3. Một số nhược điểm của nhà khung thép tiền chế

Bên cạnh những ưu điểm thì nhà thép thì nhà khung thép vẫn tồn tại một số nhược điểm sau: 

Nhà khung thép có khả năng chịu lực gấp 20 lần bê tông nhưng lại có khả năng chịu nhiệt kém, thép sẽ bị giảm cường độ chịu lực và biến dạng khi xảy ra hỏa hoạn. Giải pháp khắc phục là sử dụng sơn chống cháy hoặc bọc các cấu kiện thép bằng vật liệu chống cháy… 

Thứ hai, sắt, thép dễ bị ăn mòn trong môi trường axit và dễ bị oxy hóa, vì vậy cần sơn kết cấu thép với chủng loại, độ dày thích hợp. 

Cuối cùng, khi xây dựng các công trình trên kích thước đất không vuông vắn và phụ thuộc nhiều vào công trình lân cận dẫn đến phức tạp trong công tác thiết kế, sản xuất và thi công. Chủ đầu tư cần lựa chọn kỹ sư nhiều kinh nghiệm để đưa ra giải pháp kết cấu và phương án thi công hợp lý. 

Hiện nay các đơn vị thi công uy tín đã có rất nhiều biện pháp để khắc phục những nhược điểm này cho nhà khung thép tiền chế. Điều này đã càng làm nên sự hoàn hảo cho loại hình công trình này và chủ đầu tư hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn. 

Các đơn vị thi công

4. Các giai đoạn xây dựng nhà khung thép tiền chế

Thi công một công trình nhà khung thép tiền chế sẽ trải qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Thiết kế bản vẽ kỹ thuật, thiết kế bản vẽ gia công, chi tiết các vật liệu sử dụng. 
 

Thiết kế nhà thép được thực hiện bởi các kỹ sư và kiến trúc sư trình độ chuyên môn cao, sẽ tối ưu được kết cấu, chi tiết cấu tạo và những giải pháp công năng cho nhà xưởng. 

Giai đoạn 2: Sản xuất các vật liệu theo bản thiết kế.

Sau khi hoàn thiện thiết kế, bản vẽ sẽ được chuyển xuống dưới xưởng sản xuất để chuẩn cho quá trình gia công cấu kiện cấu thép. 

Việc lắp dựng ở giai đoạn 3 có chính xác hay không sẽ phụ thuộc tất cả vào giai đoạn sản xuất. Do đó cần được kiểm tra kỹ càng vì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro dẫn đến sự sai lệch trong công tác lắp dựng sau này. 

Giai đoạn 3: Lắp dựng nhà tiền chế, kiểm tra và hoàn chỉnh các chi tiết.

Các cấu kiện sau khi được gia công được vận chuyển tới lắp dựng ở công trình. Quá trình lắp dựng nhà thép tiền chế sẽ trải qua những bước như: định vị, đặt bu lông móng, lắp dựng cột, dầm, xà gồ, lợp mái tôn bao che…

nhà khung thép tiền chế trải qua 3 giai đoạn chính 

5. Quy trình sản xuất kết cấu thép 

Kết cấu thép sẽ quyết định đến nhà khung thép tiền chế có “bền vững với thời gian” hay không? Điều này phải đòi hỏi quy trình sản xuất thép dựa trên tiêu chuẩn mới của quốc tế và sản xuất trong dây chuyền hiện đại để đảm bảo chất lượng.

Dưới đây là quy trình sản xuất kết cấu thép của SEICO GROUP

  • Bước 1: Kiểm tra vật liệu và lấy mẫu thí nghiệm bao gồm các bước: kiểm tra hồ sơ chất lượng Co, CQ và đối chiếu với yêu cầu dự án, tiêu chuẩn hiện hành. Sau đó cắt mẫu đem thí nghiệm tại phòng thí nghiệm của bên thứ ba. Cuối cùng là nhận kết quả thí nghiệm và đưa vào sản xuất. 
  • Bước 2: Cắt phôi thép tấm, khoan lỗ trên dầm H tổ hợp và đột lỗ thép góc, cắt thép cán nóng và thép ống. Quy trình này được đầu tư mạnh mẽ về công nghệ cùng hệ thống trang thiết bị tự động cao như: Cắt tự động bằng máy laser,  cắt tự động bằng máy plasma & Oxy, cắt tự động bằng máy cưa đĩa... 
  • Bước 3: Gá hàn đính tổ hợp và hàn tự tổ hợp: Các bản cánh, bụng của cấu kiện sau khi cắt sẽ được định vị chính xác vào vị trí và ráp bằng những mối hàn tạm.

Sau khi đã ráp được chính xác, những cấu kiện này sẽ đưa vào máy hàn tự động. Các đường hàn sẽ được kiểm tra chất lượng bằng máy siêu âm hoặc thử tính từ...Ngoài ra các điểm hàn cũng cần đảm bảo về yếu tố mỹ thuật và chất lượng mới được thông qua. 

  • Bước 4: Nắn cánh dầm và gá hoàn thiện chi tiết: Nhiệt độ cao trong quá trình hàn sẽ khiến những cấu kiện có thể bị cong vênh, do đó các cấu kiện phải được cân chỉnh, nắn thẳng và kiểm tra kỹ trước khi bước sang bước tiếp theo. 
  • Bước 5: Hàn hoàn thiện: Sau khi những cấu kiện của nhà kết cấu thép được hàn, cân chỉnh, các chi tiết sườn gia cường, bản mã sẽ được hàn tay để đảm bảo độ chính xác cao. Toàn bộ thợ hàn tại nhà máy SEICO GROUP đều có chứng chỉ hàn phù hợp với yêu cầu khắt khe nhất.  
  • Bước 6: Làm sạch bằng phun bi và sơn bằng khí nén: Những cấu kiện sau khi được gia công sẽ chuyển sang khu vực vệ sinh và được đánh gỉ bề mặt, xử lý máy phun bi trước khi mang đi sơn. 

Độ bền của những cấu kiện thép trong quá trình thi công và sử dụng phụ thuộc vào rất nhiều vào bề mặt sơn phủ để bảo vệ cấu kiện khỏi tác động của môi trường. Các cấu kiện sẽ được sơn 1 lớp chống gỉ và 2 lớp sơn màu với màu sắc khác nhau phụ thuộc vào yêu cầu của chủ đầu tư. 

  • Bước 7: Đóng kiện và vận chuyển;

Quá trình sản xuất kết cấu thép tại nhà xưởng rất quan trọng, đòi hỏi sự chính xác cao độ để đảm bảo chất lượng thép trước khi đem ra lắp dựng cho công trình khung nhà thép tiền chế

Các bạn có thể tham khảo: Những mẫu quán cà phê và nhà hàng làm bằng khung thép tiền chế Tại đây!

 
Quy trình sản xuất kết cấu thép dựa trên tiêu chuẩn quốc tế

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về nhà khung thép tiền chế. Với những ưu điểm vượt trội trên mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn xây dựng nhà thép tiền chế cho công trình của mình. Tuy nhiên để có một công trình chất lượng nhất, chủ đầu tư nên tham khảo thêm tư vấn của người có kinh nghiệm. Đồng thời lựa chọn cho mình một đơn vị thi công uy tín. Và SEICO GROUP sẽ là một người đồng hành tin cậy cùng quý nhà đầu tư. 
 

Tin tức liên quan