Seicogroup
  • (+84) 24 22106611
  • |
  • hnsales@seico.vn

Sàn deck - Bước nhảy vọt của công trình thép tiền chế

Sàn deck - Bước nhảy vọt của công trình thép tiền chế

  • 06/10/2020

Hàng loạt công trình thép tiền chế có quy mô lớn, kỹ thuật xây dựng phức tạp đã được hoàn thành trong thời gian ngắn đã cho thấy bước “đại nhảy vọt” trong công nghệ xây dựng. Trong đó phải kể đến sự ứng dụng rộng rãi của sàn deck trong quá trình lắp dựng nhà thép. Tuy nhiên không ít chủ đầu tư thắc mắc về sàn deck là gì, cùng quy trình sản xuất và thi công của loại sàn này. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu thông tin hữu ích ngay dưới đây!

1. Sàn deck là gì?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm sàn deck là gì, hãy cùng xem tại sao sàn deck lại giúp tiết kiệm thời gian và chi phí xây dựng?

Trong cách đổ mái truyền thống, trọng lượng sàn vốn rất nặng bởi khối lượng bê tông quá dày. Do đó dẫn đến tốn rất nhiều thời gian và công sức vì sử dụng rất nhiều cột, ván gỗ để chống đỡ. Điều này gây ảnh hưởng đến môi trường và tăng thêm chi phí cũng như thời gian thi công công trình. 

Ngày nay, nhờ vào việc sử dụng những tấm khung sàn nhà được chế tạo tự động trong xưởng đã giúp giai đoạn thi công diễn ra nhanh chóng. Thợ xây dựng chỉ cần ghép các tấm này lại với nhau để tạo thành mặt phẳng lớn và đổ bê tông lên trên. Đồng thời không cần dùng đến cốp pha, gỗ chống như trong truyền thống vẫn thường sử dụng. 

  • Sàn deck (formed deck) thực chất là tấm thép mạ kẽm cán sóng định hình, đóng vai trò là cốp pha trong quá trình đổ bê tông và không tháo ra sau khi đã đổ. Để chống hoen rỉ, tấm sàn deck thường được mạ kẽm cho cả hai mặt…

Giải pháp sử dụng sàn deck trong nhà thép tiền chế đã tối ưu các cấu kiện nên giảm tải trọng cho phần móng, vì vậy góp phần giảm chi phí chung cho chủ đầu tư. 

Xem thêm: Các cấu kiện của nhà kết cấu thép

Ứng dụng sàn deck trong thi công nhà thép giúp tiết kiệm thời gian và chi phí xây dựng

2. Quá trình sản xuất sàn deck

Khi thiết kế sàn deck, kỹ sư kết cấu cần tính toán những thông số như tải trọng tác dụng lên sàn, kích thước ô sàn... Từ đó đưa ra các thông số như: 

  • Khoảng cách dầm phụ
  • Chiều dày lớp bê tông và mác bê tông
  • Chiều dày tấm deck
  • Quy cách thép sàn
  • Khoảng cách đinh hàn

Theo yêu cầu của mỗi công trình khác nhau như chủng loại tấm deck, chiều dài, bề dày. Tôn cuộn sẽ được đưa vào máy cán tôn sàn để tạo gân, sóng và được cắt theo kích thước định sẵn, và lắp đặt thành tấm deck.

3. Quá trình thi công sàn deck

Trong quá trình thi công, sàn deck được cố định trên hệ dầm phụ theo phương vuông góc và liên kết với nhau bằng đinh hàn. Chiều dài nối chồng tối thiểu từ 100mm. Các đinh hàn được thi công bằng bằng máy hàn đinh chuyên dụng. 

Tiếp theo, đội ngũ nhân công sẽ hoàn thiện ke chặn bê tông và đinh hàn chống cắt. Sau đó, hoàn thiện chi tiết bằng silicon trám vào các vị trí hở để tránh bê tông chảy xuống. 

Sàn deck được cố định trên hệ dầm phụ và cố định bằng đinh hàn trước khi đổ bê tông lên trên

4. Những loại sàn deck cơ bản hiện nay

Hiện nay trên thị trường có nhiều tấm sàn deck với kích thước và hình dáng đa dạng, đi kèm với đó là những thông số kỹ thuật khác nhau: 

Trong đó, các loại tấm deck cơ bản nhất hiện nay có bề dày là 0.75-0.95-1.15, biên dạng là H50W1000, H50W930, H75W900, H50W600...

Sàn deck có thể ứng dụng cho tất cả những công trình nhà khung thép, xưởng sản xuất như sàn văn phòng trong nhà xưởng, sàn công trình thép, siêu thị, showroom, nhà phố… 

Sàn deck được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng hiện nay

Mời quý nhà đầu tư cùng tham khảo những thông tin về canopy là gì ngay tại đây!

Nếu chủ đầu tư vẫn còn đang băn khoăn về việc lựa sàn deck cho công trình của mình, hãy liên hệ SEICO GROUP để được tư vấn chi tiết nhất. Trên đây là những thông tin về sàn deck là gì mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức thật bổ ích. 

Tin tức liên quan