Seicogroup
  • (+84) 24 22106611
  • |
  • hnsales@seico.vn

Hướng dẫn từ A đến Z quy trình giám sát thi công xây dựng nhà thép tiền chế

Hướng dẫn từ A đến Z quy trình giám sát thi công xây dựng nhà thép tiền chế

  • 08/11/2020

Xây dựng nhà xưởng đòi hỏi những yêu cầu khắt khe và tính chính xác cao độ, điều này càng quan trọng đối với công trình lớn như nhà máy, xí nghiệp… Để tránh những phát sinh trong quá trình thi công, chủ đầu tư cần lưu tâm đến quy trình giám sát thi công xây dựng nhà tiền chế. 

1. Công tác chuẩn bị và giám sát thi công công trình 

Quy trình giám sát thi công xây dựng là yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng công trình đạt được các mục tiêu, hiệu suất đã đề ra, nhằm đáp ứng được yêu cầu về đầu tư từ doanh nghiệp. 

Một quy trình giám sát đạt chuẩn sẽ đảm bảo dự án thi công hoàn thiện theo đúng tiến độ, chất lượng và sự an toàn tối đa. Đồng thời theo sát được những yêu cầu về kỹ thuật cũng như phương án thiết kế đã duyệt. 

Do đó, chủ đầu tư cần nắm rõ những yếu tố phải đảm bảo trong quy trình này bao gồm: 

  • Chịu trách nhiệm và theo dõi, kiểm soát khối lượng của toàn bộ công trình;
  • Đảm bảo tiến độ và thời gian thi công như hợp đồng đã ký;
  • Chịu trách nhiệm về an toàn lao động và các công việc thi công tại công trình;

Vì vậy, bạn hãy bỏ túi ngay những bước chính trong quá trình thiết kế và thi công xây dựng nhà xưởng, đó là: 

  • Bước 1: Thiết kế bao gồm: tính toán thiết kế -> thiết kế kỹ thuật -> thiết kế sản xuất;
  • Bước 2: Sản xuất cấu kiện thép: chuẩn bị vật tư, cắt phôi, hàn tổ hợp -> hàn gá chi tiết -> hàn hoàn thiện -> làm sạch -> sơn hoàn thiện;
  • Bước 3: Lắp dựng: lập biện pháp lắp dựng -> lập tiến độ -> tập kết thiết bị máy móc đến công trường -> tập kết hàng hóa -> thi công;

Ở giai đoạn này, chủ đầu tư cần làm việc với đơn vị thi công, thông qua hợp đồng đã ký cần phải quy định rõ ràng về hình thức xây dựng, sử dụng vật tư và thời gian thi công… 

Chủ đầu tư cần nắm rõ quy trình thiết kế và thi công nhà xưởng để thuận lợi trong việc giám sát 

2. Sát sao ngay từ khâu thiết kế

Trong quy trình giám sát thi công xây dựng nhà xưởng, ngay từ khâu thiết kế cần đảm bảo những yêu cầu của chủ đầu tư được thể hiện rõ ràng trên hồ sơ thiết kế cùng tính toán chi phí khớp với ngân sách. 

Hồ sơ thiết kế sẽ thể hiện các bản vẽ chi tiết về mặt đứng, mặt cắt và phối cảnh 3D cho công trình của bạn. Vì vậy, hãy yêu cầu kiến trúc sư cung cấp đầy đủ các thông tin này để bạn dễ dàng hình dung về hạng mục xây dựng. 

Hồ sơ kỹ thuật là bản vẽ hoàn chỉnh nhất thể hiện chi tiết hạng mục xây dựng và được dùng để xác định giá trị dự toán công trình. Khách hàng cũng nên kiểm tra cẩn thận từng mục ở trong hồ sơ, bởi chỉ cần sai sót về một trong những yếu tố trên thì kinh phí xây dựng cũng có có thể bị thay đổi. 

Nếu chủ đầu tư thực hiện cẩn trọng ngay từ giai đoạn này thì quy trình giám sát thi công xây dựng sẽ rất đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều đấy.

3. Giám sát sản xuất cấu kiện thép theo đúng thỏa thuận  

Dựa trên bản vẽ chi tiết từ khâu thiết kế, đội ngũ kỹ sư của nhà xưởng sẽ tiến hành sản xuất cấu kiện thép. Quá trình sản xuất tại nhà xưởng rất quan trọng bởi đây là giai đoạn sẽ quyết định đến sự chính xác trong lắp dựng và bền vững của công trình thép tiền chế. 

Công việc sản xuất này có hiệu quả hay không sẽ đòi hỏi sự thống nhất giữa chủ đầu tư, và đơn vị sản xuất. Giữa các bên cần có sự cam kết và thực hiện giám sát đúng quy trình để đảm bảo kết cấu thép đạt được chất lượng mà chủ đầu tư mong muốn. 

4. Đối với quy trình giám sát thi công xây dựng ở phần thô 

Thi công xây dựng phần thô được xem là phần quan trọng nhất trong quá trình thi công công trình và là phần cốt lõi cho tất cả hạng mục kết tiếp. 

Ở giai đoạn này, khách hàng cần giám sát sát sao tiến độ từng giai đoạn. Ngay từ khâu kiểm tra vật liệu được tập kết và sử dụng đúng khối lượng, đúng chủng loại với từng hạng mục thi công hay không…

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng phần thô, có thể sẽ có một vài tác động khiến bạn nảy sinh mong muốn thay đổi một phần nào đó trong thiết kế. Tuy nhiên, công trình tiền chế là loại hình xây dựng đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối ngay từ khâu thiết kế. Một lời khuyên dành cho chủ đầu tư là hãy kiên định với những thứ xây dựng ngay từ ban đầu. Trong trường hợp có các lý do khách quan buộc phải thay đổi thì nên trao đổi kỹ lưỡng với kiến trúc sư và đơn vị thiết kế và thi công để cùng nhau tìm ra giải pháp hiệu quả nhất. 

Chủ đầu tư cần giám sát chặt chẽ giai đoạn xây dựng để đảm bảo chất lượng công trình  

5. Đối với quy trình giám sát thi công xây dựng phần hoàn thiện 

Đây là khâu có vẻ nhẹ nhàng hơn rất nhiều nhưng lại quyết định trực tiếp đến tính thẩm mỹ và sự tiện nghi của công trình. Chủ đầu tư cần giám sát giai đoạn này thật kỹ lưỡng để đảm bảo quá trình hoàn thiện sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất cứ tác nhân nào.  

Quy trình xây dựng công trình tiền chế của SEICO GROUP luôn đáp ứng  tiêu chuẩn và quy định hiện hành

Trên đây là những hướng dẫn để chủ đầu tư tự giám sát thi công công trình của mình, hy vọng rằng đây là điều hữu ích mà SEICO GROUP muốn gửi đến quý nhà đầu tư. 

=> Xem thêm: Thi công nhà khung thép tiền chế

Là một trong đơn vị uy tín trong lĩnh vực thiết kế và thi công kết cấu thép, SEICO GROUP được nhiều người tin tưởng để lựa chọn và trở thành đối tác tin cậy của nhiều chủ đầu tư. Chúng tôi có một đội ngũ kiến trúc sư và đội ngũ sản xuất dày dặn kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn. Vì vậy sẽ sẵn sàng giúp khách hàng giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà bạn đang gặp phải. Bên cạnh đó là những lời khuyên hữu ích để bạn có thể tự giám sát quá trình thi công nhà xưởng cho mình.
 

Tin tức liên quan