Seicogroup
  • (+84) 24 22106611
  • |
  • hnsales@seico.vn

Sơn chống cháy cho kết cấu thép - Để công trình bền vững vượt thời gian

Sơn chống cháy cho kết cấu thép - Để công trình bền vững vượt thời gian

  • 05/10/2020

Nhìn lại vụ cháy xảy ra tại nhà máy Rạng Đông năm 2019, chúng ta càng thấy rõ vai trò vai trò của việc phòng chống cháy nổ. Đặc biệt khi công trình thép như nhà kho, xưởng, siêu thị… ngày càng phổ biến thì sơn chống cháy cho kết cấu thép được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu về giải pháp phòng chống cháy hiệu quả ngay dưới đây nhé!

1. Sơn chống cháy khắc phục nhược điểm của nhà kết cấu thép

Hiện nay, các vụ cháy nổ xảy ra ngày càng nhiều và có xu hướng tăng nhanh. Điều này gây ra hậu quả khôn lường và ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, con người. Hầu hết các hệ thống nhà xưởng được xây dựng bằng kết cấu khung thép có khả chịu lực và mái tôn cách nhiệt. Khung thép này không dễ cháy tuy nhiên gặp nhiệt độ cao sẽ bị giảm độ bền.

Tình trạng cháy nổ ở nước ta diễn ra ngày càng nhiều và có xu hướng gia tăng

Hiện tượng dão vì nhiệt xảy ra khi nhiệt độ vượt quá 450 độ C, làm thép biến dạng, nhất là tại các mối nối. Sự biến dạng sẽ tăng dần theo thời gian ngay khi nhiệt độ không thay đổi. 

Do đó, các đơn vị xây dựng đã có giải pháp sử dụng sơn chống cháy có thể chịu nhiệt độ lên đến 1000 độ C, đảm bảo khả năng chịu nhiệt và chống cháy cho nhà thép tiền chế. 

=> Xem thêm: Lý do nên đầu tư nhà khung thép tiền chế


Sơn chống cháy như một lớp cách nhiệt cho nhà thép tiền chế

2. Sơn chống cháy cho kết cấu thép hoạt động như thế nào?

Sơn chống cháy cho kết cấu thép là loại vật liệu được đơn vị xây dựng thi công nhà thép tiền chế nhằm mục đích phòng chống cháy tiết kiệm và hiệu quả. 

Thành phần của sơn chống cháy bao gồm các hợp chất chống cháy như Acrylic, Epoxy, chất tạo xốp cách nhiệt và các phụ gia, hóa chất có chứa thành phần hóa học đặc biệt khác. 
Sơ đồ hoạt động của sơn chống cháy cho kếSơ đồ hoạt động của sơn chống cháy cho kết cấu thépt cấu thép

Nguyên tắc hoạt động của sơn chống cháy cho kết cấu thép là:

Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, sơn chống cháy có phản ứng và tạo ra chất Acid Phosphoric ở nhiệt độ 150 độ C.

Ở nhiệt độ lớn 300 độ C, sơn chống cháy tạo ra các chất khí không bắt lửa và tạo thành các lớp phồng rộp có tác dụng cách nhiệt. 

Khi nhiệt độ lên đến 500 độ C, sơn chống cháy tạo thành một chất như gốm bám chắc nền sắt, thép. Do đó làm hạn chế truyền nhiệt để bảo vệ khung thép khoảng 550 độ C. 

Khi Nhiệt độ đạt trên 1000 độ C, sơn chống cháy sẽ tạo ra các chất kết dính có vai trò giảm nhiệt độ của sắt, thép. Đồng thời, sơn chống cháy khi bị đốt sẽ tạo ra những loại khí không duy trì sự cháy giúp bảo vệ kết cấu thép. 

Vì vậy nếu xảy ra cháy nổ thì có thể tăng khả năng chịu nhiệt độ cao, kéo dài thời gian an toàn lên tới 3 đến 4 giờ khi có hỏa hoạn để chờ lực lượng phòng cháy tới xử lý. 

 Sơn chống cháy có thể chịu nhiệt kéo dài 3 đến 4 tiếng nếu có hỏa hoạn xảy ra

3. Các loại sơn chống cháy phổ biến nhất hiện nay?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sơn chống cháy cho kết cấu thép. Trong đó có một số loại sơn phổ biến nhất hiện nay như sơn chống cháy SP FIRESHIELDS của SBC T&T, …

Sơn chống cháy SP Paint được sử dụng phổ biến rộng rãi ở trên thị trường 

Dù là sử dụng loại sơn nào đi chăng nữa cũng cần đáp tiêu chuẩn sơn chống cháy cho kết cấu thép. Cụ thể: 

  • TCVN 9879: 2013
  • TCVN 10237-1:2013
  • TCVN 2091:2015

Không chỉ đưa đến cho chủ đầu tư một giải pháp chống cháy hiệu quả cho nhà thép, SEICO GROUP - Đơn vị thiết kế và thi công dự án luôn tuân theo quy định về phòng cháy chữa cháy an toàn nhất cho công trình nhà thép tiền chế, điển hình như: 

Bậc chịu lửa của công trình phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình. Đồng thời, có giải pháp bảo đảm ngăn cháy và thi công sơn chống cháy lan giữa các hạng mục của công trình và giữa công trình này với công trình khác.

Công nghệ sản xuất, hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, chống nổ của công trình và việc bố trí hệ thống kỹ thuật, thiết bị, vật tư bảo đảm các yêu cầu an toàn về phòng cháy và chữa cháy.


Nhà thép tiền chế của SEICO GROUP luôn bảo bảo đảm quy định về phòng chống cháy, nổ

Lối thoát nạn (cửa, lối đi, hành lang, cầu thang thoát nạn), thiết bị chiếu sáng, thông gió hút khói, chỉ dẫn lối thoát nạn, báo tín hiệu; phương tiện cứu người luôn bảo đảm cho việc thoát nạn nhanh chóng, an toàn.

Hệ thống giao thông, bãi đỗ phục vụ cho phương tiện chữa cháy cơ giới hoạt động bảo đảm kích thước và tải trọng; hệ thống cấp nước chữa cháy phải đảm bảo yêu cầu phục vụ chữa cháy.

Hệ thống báo cháy, chữa cháy và phương tiện chữa cháy khác đảm bảo số lượng; vị trí lắp đặt và các thông số kỹ thuật luôn phù hợp với đặc điểm và tính chất hoạt động của công trình theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

Mời quý nhà đầu tư cùng “chiêm ngưỡng” mẫu quán cà phê, nhà hàng bằng thép tiền chế đẹp nhất hiện nay tại đây!

SEICO GROUP với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công nhà kết cấu thép, chúng tôi hân hạnh được đồng hành cùng nhà đầu tư để có một công trình bền vững vượt thời gian.
 

Tin tức liên quan