Seicogroup
  • (+84) 24 22106611
  • |
  • hnsales@seico.vn

Các loại nhà sàn khung thép phổ biến nhất để chủ đầu tư lựa chọn

Các loại nhà sàn khung thép phổ biến nhất để chủ đầu tư lựa chọn

  • 07/10/2020

Trong công trình thép tiền chế, việc bố trí sàn thép rất quan trọng bởi nhà sàn khung thép chính là kết cấu chịu tải trọng trực tiếp trong quá trình sử dụng. Bài viết này không chỉ cung cấp về vai trò và những lưu ý khi làm sàn nhà mà còn có thêm TOP các loại sàn cho nhà khung thép phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Vai trò của thép dầm sàn trong công trình nhà thép tiền chế

Sàn nhà thép giữ nhiệm vụ “kép”, vừa giữ nhiệm vụ chịu lực và vừa bao che của nhà nhà. Nhận nhiệm vụ là kết cấu chịu lực, sàn nhà khung thép chịu tất cả những tải trọng thường xuyên và tạm thời tác động lên. Đó là trọng lượng của tường vách, thiết bị, đồ đạc và lực tác động của người, vật đi lại trên để truyền xuống những kết cấu gối đỡ như tường, cột. 

Chính vì vậy, thiết kế nhà sàn khung thép đóng vai trò rất quan trọng khi ảnh hưởng đến độ bền vững và cả tuổi thọ cho công trình. Khi thiết kế kết cấu dầm sàn nhà khung thép buộc phải tuân theo nguyên lý thiết kế, đảm bảo hiệu quả tuyệt đối để không ảnh hưởng đến các công đoạn tiếp theo.


Chủ đầu tư cần lựa chọn một đơn vị thiết kế uy tín để có một công trình hoàn hảo nhất

Việc thiết kế dầm sàn đòi hỏi tính chuyên môn rất cao, chủ đầu tư không thể tự quyết định việc này. Cách tốt nhất là bạn nên tìm đến những kiến trúc sư chuyên nghiệp hoặc các đơn vị thiết kế, thi công uy tín để được tư vấn đưa ra giải pháp dầm sàn khung thép đúng tiêu chuẩn kỹ thuật

Bên cạnh đó, các đơn vị thi công nhà thép tiền chế đã áp dụng giải pháp nhà sàn khung thép. Giải pháp này đều có điểm chung là không cần phải thi công cốp pha, cây chống như sử dụng sàn bê tông truyền thống. 

Điều này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần biết cách lựa chọn loại sàn phù hợp để mang đến chất lượng cho công trình cũng như giảm tải trọng cho phần móng. Hãy cùng theo dõi phần tiếp theo.

=> Xem thêm: Các cấu kiện cơ bản nhà kết cấu thép

2. Hai loại nhà sàn khung thép tốt nhất hiện nay

2.1. Sàn deck 

Tấm sàn thép liên hợp hay còn gọi là Sàn deck - Sàn liên hợp, đây làm một phần không thể thiết trong cấu tạo của sàn liên hợp - thép bê tông. Sàn deck bao gồm các thành phần là lớp bê tông đổ tại chỗ trên tấm thép định hình và được sản xuất bằng máy cán cuộn. 

Sàn deck đóng vai trò liên kết hệ khung kết cấu thép và như cốp pha cho hệ sàn khi bê tông còn ướt. Ưu điểm khi sử nhà sàn khung thép bằng sàn deck là: 

  • Kết cấu sàn khá nhẹ nên làm giảm tải trọng công trình;
  • Sản xuất, vận chuyển và lắp đặt tương đối đơn giản dẫn đến tốc độ thi công nhanh;
  • Giảm giá thành công trình khi được lựa chọn ngay từ khâu thiết kế;
  • Được sử dụng đa dạng cho thi công nhà kết cấu thép như tòa cao tầng và xưởng công nghiệp;

Tuy nhiên, một sai lầm lớn nhất khi sử dụng sàn deck của nhiều dự án là không sử dụng đinh chống cắt hay số lượng đinh ít, hàn không đủ nhiệt dẫn đến đường hàn giòn hóa. Chính vì thế nhà đầu tư nên lựa chọn một đơn vị thiết kế, thi công nhà thép uy tín để đảm bảo được đúng quy trình khi làm sàn deck cho công trình của mình.

Sàn deck được ví như “bước đột phá” trong ngành xây dựng

2.1. Sàn thép nhám

Sàn thép nhám hay còn gọi là thép tấm gân hay thép tấm chống trượt là loại thép tấm có các đường vân nhám nhằm tăng độ cứng, bền chắc cũng như tăng độ bám ma sát cho sàn nhà. Ngoài ra, loại sàn thép này có kết cấu vô cùng bền, có khả năng trượt và có độ cứng, sự ăn mòn và cả va đập mạnh. 
Thép nhám được sử dụng rộng rãi trong kết cấu nhà xưởng nhằm tăng độ bám cho việc di chuyển của người hoặc máy móc.

Thông thường, thép nhám có độ dày từ 3-5-7 mm được hàn trực tiếp lên hệ dầm sàn thép hoặc cố định lên nền bê tông. 

Sử dụng sàn thép nhám để tăng độ bám, ma sát cho sự di chuyển của người hoặc máy móc

Trên đây là toàn bộ vai trò và các loại nhà sàn khung thép phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Nếu quý nhà đầu tư vẫn đang lưỡng lự về thiết kế xây dựng công trình của mình hãy liên hệ ngay với SEICO GROUP

Tin tức liên quan